Gà xương đen nơi núi đá Hà Giang (Ma Văn Âm) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Monday, June 13, 2016

Gà xương đen nơi núi đá Hà Giang (Ma Văn Âm)

Gà thịt đen xương đen

Gà xương đen một giống vật nuôi của bà con người dân tộc  Mông nơi núi đá, loại gà này có thịt và xương đều đen, không chỉ rất đặc biệt mà món ăn này còn là một loại thuốc quý của bà con nơi đây.
Gà đen hay còn gọi là gà thịt đen, xương đen, gà Mông, là một đặc sản của Hà Giang nói chung và là một loại thuốc quý của đồng bào dân tộc Mông trên cao nguyên đá Đồng Văn. Giống gà này được nuôi rải rác ở bốn huyện vùng cao núi đá là Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, nhưng được nuôi nhiều nhất ở Quyết Tiến (Quản Bạ).


Một món ăn hay còn là một lọai thuốc quý

Gà đen của người dân tộc  Mông không phải là giống gà ác nhỏ con, thịt đen hay giống gà Tây Hoa nhiều thịt của Trung Quốc. Đó là giống gà đen từ ngoài vào trong: Lông đen, thịt đen, xương đen. Nó to khoảng tầm giống gà ri, khi trưởng thành chỉ nặng từ 1.2 – 1.6kg. Thân hình gà thon nhỏ, chân cao, bay nhảy rất tốt.  Do sống thả rông, hoang rã, loài gà này rất dữ, rất hay đánh nhau. Thịt gà Mông không tanh do lượng sắt trong thịt rất thấp.


Gà được chăn thả rất tự do
 có thịt đenxương đen, không chỉ là món ăn đặc biệt mà còn là loại thuốc quý của người Mông. Một số nghiên cứu cho thấy, thịt gà Mông còn có tác dụng tốt trong chữa bệnh tim mạch.



Một loại thuốc tốt cho tim mạch


Gà được nuôi trong môi trường hoang dã nên chất lượng thịt tốt, ít mỡ. ,thịt gà Mông có hàm lượng axit amin cao, được sử dụng như là thuốc bồi bổ cơ thể, chữa bệnh suy nhược. Không chỉ sử dụng thịt làm món ăn và vị thuốc mà những bộ phận khác của gà Mông cũng rất có giá trị như mật gà được dùng để chữa bệnh ho cho trẻ em, xương gà nấu thành cao để chữa bệnh run tay, run chân,…

 Ma Văn Âm (sưu tầm)

Share with your friends