Dân tộc Chơ Ro với lễ hội dựng Nêu độc đáo (Hoàng Minh Thái) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Thursday, July 7, 2016

Dân tộc Chơ Ro với lễ hội dựng Nêu độc đáo (Hoàng Minh Thái)

Lễ hội dựng Nêu.

Hiện nay, làng dân tộc Chơ Ro ấp Bình Hòa có khoảng hơn 200 hộ sinh sống tập trung. Bà con nơi đây sinh sống bằng nghề làm rẫy, làm thuê để kiếm sống. Tuy đời sống vật chất có phần cực nhọc nhưng ngược lại đời sống tinh thần của bà con nơi đây lại vô cùng phong phú.

Điều đó thể hiện ở những lễ hội do bà con tổ chức nhằm tạ ơn thần linh đã ban cho dân làng một năm khỏe mạnh, mùa màng tươi tốt, đồng thời cầu năm tới được thần linh tiếp tục ban cho ơn lộc dồi dào, vào những dịp đó khắp bản làng dân tộc châu Ro lại rộn ràng tiếng cười, tiếng hát, tiếng cồng chiêng.
Trong những ngày diễn ra lễ hội dựng Nêu, dân làng kéo đến nhà rông rất đông, cùng nhau thành kính dâng lên Giàng lễ vật do chính bàn tay họ làm ra. Nhà rông được trang hoàng đẹp đẽ, có hình ảnh Bác Hồ, cờ đỏ sao vàng đặt gần bên bàn thờ cúng Giàng. Đặc biệt, để chuẩn bị cho lễ hội, trước nhiều ngày, các trai làng đã cùng nhau vào tận rừng sâu chọn dựng một cây nêu thật to, thật cao.
Khi cây nêu đã được dựng lên, toàn thể dân làng và khách mời vào trong nhà rông thưởng thức rượu cần, cơm lam, thịt nướng xâu và múa hát rộn ràng theo nhịp cồng chiêng.
Lễ hội dựng Nêu là một nét sinh hoạt văn hoá rất độc đáo của người Chơ Ro, góp phần làm đa dạng di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng các dân tộc Việt Nam./.

(Hoàng Minh Thái (sưu tầm)

Share with your friends