Nét văn hóa đặc sắc tại Ngày hội văn hóa dân tộc H'Mông ở Thái Nguyên (Thu Hằng) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Thursday, April 6, 2017

Nét văn hóa đặc sắc tại Ngày hội văn hóa dân tộc H'Mông ở Thái Nguyên (Thu Hằng)

Đồng bào dân tộc Mông nô nức đi hội.

Khi sương sớm vẫn còn chưa kịp tan trên mỗi hàng cây, ngọn cỏ, vậy mà trên mỗi ngả đường dẫn đến Nhà văn hóa xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã thấy rộn ràng tiếng cười nói, tiếng khèn của đồng bào dân tộc H'Mông gọi nhau đến với Ngày hội văn hóa của dân tộc mình. 

Khoảng 8h sáng, khi ánh nắng mặt trời bắt dầu xen qua những tán cây là thời điểm ngày hội giao lưu văn hóa dân tộc Mông bắt đầu diễn ra. Ngày hội được mở đầu với những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông do chính đồng bào dân tộc Mông từ khắp các xã trong huyện trình bày. Tiếng khèn Mông, sáo Mông vang lên khiến cho không khí của núi rừng Việt Bắc dường như bừng lên rộn rã. Sau phần giao lưu văn nghệ là phần thi tài ở những trò chơi dân gian đặc sắc, mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông như: Trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông; thi đánh cù, kéo co, đẩy gậy, chọi chim họa mi… 

Làm mèn mén

Và nấu thắng cố

Đặc biệt, tại Ngày hội, các xóm bản người Mông còn có dịp trổ tài trong phần thi văn hóa ẩm thực dân tộc với những món ăn độc đáo như: nấu thắng cố, làm mèn mén, đây là hai món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông. Chị Lý Thị Mai ở xóm Lân Quan, xã Quang Sơn vui vẻ cho biết: “Đây là năm thứ 3 mình tham gia thi văn nghệ, hai lần trước đều có giải thưởng mang về, lần này mình cũng sẽ cố gắng hết mình có đạt được giải thưởng cao, mang niềm vui về cho dân bản mình”.

Phần thi kéo co

Phần thi đánh cù trong khuôn khổ ngày hội.

Ngày hội văn hóa dân tộc Mông được tổ chức là sự kiện văn hóa lớn của địa phương, nhằm phát huy tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về bản sắc văn hóa, đồng thời tạo không khí vui mừng, phấn khởi, cổ vũ động viên đồng bào tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021để ngày bầu cử thực sự trở thành Ngày hội lớn của dân tộc. Em Lý Thị Đăng, năm nay 19 tuổi ở xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn cho biết: “Năm nay em sẽ được đi bầu cử ở 4 cấp, đến với Ngày hội này, em được nghe và hiểu hơn về ý nghĩa của việc đi bầu cử, đây cũng là quyền lợi và trách nhiệm của em và em sẽ tích cực vận động bạn bè, người thân cùng bà con trong xóm đi bầu cử vào ngày 22/5 tới để bầu ra những người tài giúp cho dân, cho nước”.

Bà con dân tộc xem lịch trình sinh hoạt

Ông Đàm Thế Nhàn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Hỷ cho biết: Trên địa bàn huyện có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc Mông chiếm 2% dân số, tập trung ở 9 xóm, bản thuộc 3 xã Tân Long, Văn Lăng, Quang Sơn. Trong đó có xóm 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống như Lân Đăm, Bản Tèn, Mỏ Nước… Đồng bào Mông ở Đồng Hỷ có nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Tuy nhiên, một số nét văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán hiện đang bị mai một dần như: Lễ hội Gầu tào, mừng lúa mới... Hiện, người Mông trên địa bàn chỉ còn lưu giữ được trong đời sống hàng ngày tiếng nói của dân tộc; cách nấu món mèn mén, thắng cố; nuôi chim họa mi... Do vậy, việc tổ chức Ngày Hội văn hóa - thể thao dân tộc Mông trên địa bàn huyện Đồng Hỷ nhằm góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc Mông./.

Thu Hằng 

Share with your friends