Thăm bản Tả Van của người Giáy ở Sapa (Vàng A Tưởng) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Sunday, June 19, 2016

Thăm bản Tả Van của người Giáy ở Sapa (Vàng A Tưởng)

Bản Tả Van nằm yên bình dưới thung lũng Mường Hoa. Đường vào bản Tả Van men theo những lối mòn uốn lượn dưới chân các ngọn đồi. Hai bên đường là những thửa ruộng bậc thang màu mỡ được tổ điểm bởi màu xanh của ngô và lúa non. 

Tả Van theo tiếng địa phương có nghĩa là vòng cung lớn, tựa lưng dãy Hoàng Liên Sơn trùng điệp. Phía trước là suối Mường Hoa trong trẻo, uốn dòng. Đoạn suối chảy qua thôn rộng và phẳng, trở thành bãi tắm lý tưởng đối với người Giáy và cả du khách, thường đến đây ngụp lặn trong làn nước mát. 
Bản Tả Van có hơn 140 hộ dân chủ yếu là người dân tộc Giáy, trong đó khoảng 40 hộ làm du lịch theo mô hình homestay - khách ăn nghỉ, tham gia các sinh hoạt cùng gia chủ để khám phá về văn hóa bản địa. Đa số nhà ở bản Tả Van được dựng bên cạnh triền dốc thoai thoải theo ruộng bậc thang, càng làm cho cảnh quan thêm thơ mộng. Nhà của người Giáy có cả nhà sàn và nhà đất, với gian giữa là nơi trang nghiêm để đặt bàn thờ tổ tiên và tiếp khách. 
Có lẽ đã khá quen thuộc với việc du khách đến thăm nên mọi sinh hoạt của người dân bản Tả Van vẫn diễn ra bình thường. Không lời mời chào vồn vã, những ánh mắt, nụ cười thân thiện, mang chút rụt rè thường thấy của bà con miền núi, sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập cuộc sống bản làng vùng cao Tây Bắc. 
Người Giáy ở bản Tả Van vẫn làm công việc ruộng nương là chính. Ngoài ra, họ có thể tự rèn được dụng cụ sản xuất và chạm khắc bạc. Phụ nữ Giáy khéo léo còn tạo ra các sản phẩm thêu tay đầy màu sắc đẹp mắt. 
Người Giáy vốn rất yêu văn nghệ, họ còn tham gia biểu diễn văn hóa - văn nghệ truyền thống như múa quạt, múa the, nhảy sạp, múa khèn… và đốt lửa trại ban đêm cho du khách cùng tham gia. 
Đến thăm bản Tả Van bạn còn có dịp thưởng thức một số món ăn đặc sản của các đồng bào dân tộc, do người Giáy chế biến như cá suối nướng Mường Hum, thắng cố thịt ngựa Mường Khương, thịt lợn cắp nách Bắc Hà, xôi nếp ngũ sắc Văn Bàn... 
Du lịch đến bản Tả Van và ở homestay, quây quần chung một mái nhà, và tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của người Giáy, chính là điểm nhấn thú vị trong nhật ký của hành trình khám phá Sa Pa, để rồi lưu luyến mãi.

Tả Van mùa nước đổ 01
  
Tả Van mùa lúa chín 01

Đến bản Tả Van và ở homestay thú vị
  
Biễu diễn văn nghệ ở bản Tả Van
  
Bản Tả Van 03
  
Tả Van mùa lúa chín

Vàng A Tưởng (sưu tầm)

Share with your friends