Người Cơtu vui hội lúa mới (Lan Anh) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Sunday, July 10, 2016

Người Cơtu vui hội lúa mới (Lan Anh)

 Đồng bào Cơtu thôn Pơr’ning, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam vào hội mừng lúa mới.

Huyện miền núi Tây Giang tỉnh Quảng Nam là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào dân tộc Cơtu. Hàng năm, vào khoảng tháng 10, tháng 11 dương lịch, các bản làng của người Cơtu từ vùng cao, vùng trung đến vùng thấp đều rộn ràng vào mùa gặt hái. Đây cũng là dịp để họ ăn mừng những hạt lúa mới đầu tiên trong vụ thu hoạch, mừng một năm đã cho họ no đủ. 

Người Cơtu gọi lễ hội ăn mừng lúa mới là lễ "Cha ha roo tơ mêê". Đây là lễ hội truyền thống quan trọng của dân tộc Cơtu, là nét sinh hoạt văn hóa mang tính tạ ơn trời đất, mong năm tới mưa thuận gió hòa và bày tỏ ước mơ cháy bỏng mong muốn cây lúa mãi mãi sinh ra nhiều hạt nuôi sống dân làng, cộng đồng khỏe mạnh, hạnh phúc, nhà nhà yên vui... 
Lễ hội ăn mừng lúa mới của ngưi Cơtu thôn Pơr’ning năm nay diễn ra rất long trọng gồm phần lễ và phần hội với các nghi thức cổ xưa như: cầu mùa, diễn tấu cồng chiêng, múa “tung tung - da dá” mừng lúa mới, hát giao duyên của nam nữ thanh niên Cơtu… Các hoạt động mừng lúa mới năm nay của đồng bào Cơtu ở Tây Giang đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài vùng đến xem. Trong đó có cả du khách nước ngoài đến khám phá vẻ đẹp văn hóa của người Cơtu nơi vùng sơn cước.

Thiếu nữ Cơtu dịu dàng trong điệu múa “tung tung - da dá”.

Già làng thôn Pơr’ning làm lễ cúng trâu mừng lúa mới.

Thanh niên Cơtu tiến hành nghi lễ đâm trâu cầu mùa màng bội thu.

Dân làng chuẩn bị thức ăn và lễ vật để dâng cúng thần linh.

Lễ tạ ơn thần linh đã ban cho đồng bào Cơtu một mùa lúa bội thu.
Lan Anh (sưu tầm)


Share with your friends