Tái hiện Lễ cúng cổng bon dân tộc M’Nông, tỉnh Đăk Nông (Triệu Thị Bắc) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Tuesday, July 19, 2016

Tái hiện Lễ cúng cổng bon dân tộc M’Nông, tỉnh Đăk Nông (Triệu Thị Bắc)

Lễ cúng cổng bon làng của người M’nông được tổ chức vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 âm lịch hàng năm, trước khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa.
Lễ cúng cổng bon làng của người M’nông được tổ chức vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 âm lịch hàng năm, trước khi xuất hiện những cơn mưa đầu mùa. Lễ thường được tiến hành trong một ngày, tại cổng ra vào bon làng.

tai hien le cung cong bon dan toc m’nong, tinh dak nong hinh 0
Quang cảnh Lễ cúng cổng bon của dân tộc Ê đê, tỉnh Đăk Nông.
Lễ cúng được tiến hành trước một cây nêu, các lễ vật cúng gồm các sản vật của địa phương như: gạo trắng, một hòn than củi, một cặp ngà voi, một sừng tê giác làm bằng gỗ, một lá trầu có quét sẵn vôi, một miếng cau ba gói bánh nếp gói bằng lá chuối….
Sau khi đã làm lễ cúng tại cổng bon làng, già làng và các chủ hộ gia đình lấy rượu pha với tiết lợn mang về nhà mình để cúng thần giữ nhà Kuăt, thần đá bếp, thần giữ nhà cửa, không cho các thần ác vào nhà gây rối hoặc làm hại người trong gia đình. Sau khi thực hiện xong phần lễ, bà con trong buôn vui ca hát theo tiếng cồng chiêng dặt dùi mang theo ước vọng một cuộc sống thanh bình, hạnh phúc.

Tưng bừng Lễ hội đường phố sắc màu văn hóa Tây Nguyên
Triệu Thị Bắc (sưu tầm)

Share with your friends