Đặc sản xôi nếp của dân tộc Lào (Lý Hải Ninh) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Thursday, September 1, 2016

Đặc sản xôi nếp của dân tộc Lào (Lý Hải Ninh)

                                                                   
                                                                             Xoi nep lao


Du lịch Lào luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị từ chính nét văn hóa mộc mạc, giản dị của người dân nơi đây. Tiêu biểu như việc thưởng thức hương vị của món xôi nếp Lào, đặc sản thôn quê bình dị.

Hiện tại nhân dân Lào vẫn giữ nét sinh hoạt từ ngàn xưa, họ sinh sống ở các ngôi nhà sàn được cất từ các loại gỗ quý, sàn lát gỗ hay phên nứa rừng. Xôi là món ăn truyền thống của người dân nơi đây, thế nên trong mỗi nhà đều có vài cái chõ đựng xôi, đan bằng tre hoặc trúc.

xoi nep lao

Là đất nước mộ đạo, nên việc dâng hương cúng quải cho chùa đã từng lâu ăn sâu vào nếp nghĩ nếp sống của người dân nước này. Khi tiếng chuông chùa vang lên cũng là lúc các gia đình trong bản mang chõ xôi dâng lên các vị sư sãi, sau đó mới đến lượt họ ăn. Thế nên khách du lịch Lào lần đầu đến có vẻ bỡ ngỡ, nhưng lâu dần sẽ quen và cảm thấy thân thuộc.

Cách chế biến xôi Lào theo kiểu truyền thống thường đựng trong ống nứa, cho nước suối vào và nướng nguyên cái ống trên bếp than hồng. Khi cây nứa vừa cháy xém, cũng là lúc xôi cạn nước. Người ta sẽ gọt lớp vỏ nứa bên ngoài ra, chỉ để lại phần vỏ lụa ôm khít cục xôi nếp tròn trịa, dài dài, thơm thơm mùi lá rừng, để người ăn tự bốc lấy.

xoi nep lao

Ngày nay, người Lào nấu xôi trong nồi, sau đó đồ xôi vào chõ, rồi dọn lên mâm. Thức ăn chung với xôi nếp ở Lào thường là gà nướng hay cá suối kho lạt với riềng. Riêng phần rau xanh, đọt bầu, đọt bí – là hai thứ bà con các bộ tộc Lào hay trồng – để nguyên cọng dài 20-30 cm, luộc sơ.

xoi nep lao

Mộc mạc và chân thành là những khách du lịch Lào có thể cảm nhận khi khám phá vùng đất này, nhất là khi về các vùng thôn quê, hòa mình vào cuộc sống chân chất của người dân. Bạn sẽ khó tìm thấy ở các điểm du lịch nổi tiếng sự bình yên và thư thái trong tâm hồn như ở đâu tại các vùng quê nghèo trên đất Lào.

Lý Hải Ninh (sưu tầm)

Share with your friends