Món măng nhường của người dân tộc Tày (Văn Hóa Đông Bắc) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Thursday, June 9, 2016

Món măng nhường của người dân tộc Tày (Văn Hóa Đông Bắc)

Măng nhường món ăn truyền thống của người dân tộc Tày

Nói đến nét riêng có trong văn hóa ẩm thực của người Tày (Gia Lai), nếu ai đã từng được thưởng thức thì sẽ nhớ ngay đến món "măng nhường".
Nét ăn uống của người Tày khá đơn giản, món ăn ưa thích của họ vẫn là những sản vật của núi rừng: rau măng, cá suối, chim thú, rêu suối… và được chế biến hoàn toàn đơn giản chứ không cầu kỳ. Trong số đó phải kể đến món măng nhường.

Không ai biết món ăn này có từ khi nào nhưng không người phụ nữ Tày nào không biết làm. Măng nhường là món ăn dân dã là thế nhưng cách chọn măng lại khá cầu kỳ. Nếu chế biến măng nhường từ măng lô ô sẽ ngon hơn nhiều, vỏ măng mỏng và mềm.
Quy trình chế biến món măng nhường rất đơn giản: măng Điền Trúc được luộc chín, vớt ra để nguội, cắt khúc. Nhân của món măng nhường được làm từ thịt ba chỉ băm nhuyễn, trộn với trứng gà và hai loại rau thơm là ngò tàu và tía tô.
Đặc biệt không thể thiếu gia vị quan trọng, đó là một loại bột nếp được rang chín. Nhanh tay trộn các gia vị làm nhân cho món măng nhường. Nhất thiết phải là tía tô và ngò tàu mới mang lại hương vị đặc trưng cho món ăn. Người Tày bao đời nay vẫn duy trì cách chế biến cho món ăn truyền thống này theo đúng công thức đó.
Sau bước chuẩn bị nguyên liệu, người ta cuốn những cuốn măng nhường thành từng khúc, bỏ vào nồi hấp.
Khách lạ hoàn toàn có thể gọi đây là món măng nhồi thịt. Nhưng khi thưởng thức miếng măng nhường có màu tươi vàng, thơm ngậy của bản hòa tấu các loại gia vị, có cảm giác đang ăn món ăn lạ lùng. Vị của tía tô, ngò tàu, bột thính, thịt ba chỉ quyện vào nhau, thấm tháp vào vỏ măng tươi ngọt lừ, khiến khách không ngừng những lời cảm thán, thấy đã ngon lắm.
Đây là món ăn dân dã nên chế biến không cầu kỳ, không mất nhiều thời gian, nhất là rất bổ dưỡng cho sức khỏe sau những lao động vất vả trên nương rẫy. Những con người ở miền sơn cước luôn đón nhận tặng vật của rừng để sáng tạo nên những giá trị ẩm thực riêng có, đặc trưng.
Ẩm thực là một mảng văn hóa. Thưởng thức món ngon của người Tày ở Gia Lai đều nhìn thấy dòng chảy văn hóa sau mỗi món ăn. Và, cứ nhìn cái cách họ mời ăn thôi cũng thấy tính cách con người, dân tộc: phóng khoáng và chân tình và nồng nhiệt, rất nhiều... Họ tạo nên sự đa sắc màu, phong phú trong ẩm thực của các dân tộc định cư trên vùng đất xa xôi này.

Văn Hóa Đông Bắc

Share with your friends