Nét đẹp trong nghề thêu, dệt thổ cẩm của dân tộc Nùng U, Hà Giang (Vi Đức Hồi) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Thursday, June 9, 2016

Nét đẹp trong nghề thêu, dệt thổ cẩm của dân tộc Nùng U, Hà Giang (Vi Đức Hồi)

Nghề thêu, dệt thổ cẩm (TDTC) đã xuất hiện từ rất lâu trong cộng đồng dân tộc Nùng U ở xã Nấm Dẩn (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang). Đến nay, làng nghề vẫn đang được duy trì và phát triển. Những sản phẩm làm ra, không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dân mà còn bán ra thị trường trong, ngoài tỉnh và góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương.

Những sản phẩm phục vụ cho cuộc sống hàng ngày như: Váy, áo, trang phục dân tộc hay những tấm địu... được người phụ nữ Nùng U tỉ mỉ thêu, dệt dùng để “tự cung, tự cấp” và trở thành hàng hóa trong mấy năm trở lại đây. Nghề TDTC Nùng U đang từng bước phát triển mạnh mẽ về chất và lượng. Từ sản xuất nhỏ lẻ, đến nay, xã Nấm Dẩn đã thành lập được 12 Tổ hợp tác TDTC ở 12 thôn; thu hút hàng chục chị em phụ nữ tham gia và thường xuyên tạo ra những sản phẩm độc đáo mang đậm nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc thiểu số. Với nghề TDTC ở xã Nấm Dẩn, không chỉ đơn thuần gìn giữ và bảo tồn các giá trị truyền thống mà còn góp phần tạo công ăn việc làm tại chỗ, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương những lúc nhàn rỗi. 
Những năm gần đây, các sản phẩm do chính tay các nghệ nhân làng nghề TDTC không chỉ phục vụ hàng ngày mà đã trở thành sản phẩm hàng hóa tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài tỉnh.

Vi Đức Hồi (sưu tầm)

Share with your friends