Sắc tộc Lô Lô đen tại Cao Bằng Việt Nam (Minh Lê) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Friday, August 5, 2016

Sắc tộc Lô Lô đen tại Cao Bằng Việt Nam (Minh Lê)

Thiếu nữ Lô đen
Giới thiệu
Hai tuần sinh sống cùng người Lô Lô đen ở Cao Bằng Việt Nam của ngôi sao bóng bầu dục người Pháp Frederic Michalak đã được ghi lại bằng một bộ phim sống động. Bộ phim thực chất là một phần của show truyền hình thực tế về du lịch nổi tiếng trên kênh France 2 của Pháp mang tên Hẹn nhau nơi đất lạ (Rendez-vous en terre inconnue).

Mỗi tập của chương trình là một cuộc phiêu lưu khám phá của một ngôi sao nổi tiếng đến miền đất mà ít người biết tới. Và tập phát sóng đêm 1/11/2011 của Hẹn nhau nơi đất lạ là ngôi sao Michalak và bản người Lô Lô đen thuộc tỉnh Cao Bằng, Việt Nam.
Phim mở đầu bằng hình ảnh Frederic Michalak đồng ý bị bịt mắt, lên máy bay đến một vùng đất lạ. Trong chuyến bay, Frédéric Lopez — biên kịch của chương trình – thông báo đích đến cuối cùng là vùng biên giới Đông bắc Việt Nam. Frédéric Michalak sẽ gặp gỡ một trong những dân tộc thiểu số của Việt Nam là dân tộc Lô Lô đen.
Sau 3 ngày xuất phát, cuối cùng anh đến khu vực miền núi Cao Bằng, cách biên giới Trung Quốc khoảng ba mươi cây số. Đó là nơi mà người Lô Lô đen sinh sống. Dân số ở đây dưới 2000 người.
Sau hai tuần gắn bó với người Lô Lô đen, Michalak trở lại Pháp và tham gia vào phần 2 của chương trình tại trường quay mang tên Trở về đất lạ. Michalak đã khóc tại trường quay khi xem lại chính những kỷ niệm của mình.
Suốt 1 giờ 40 phút khán giả liên tục phải ngẩn ngơ trước thiên nhiên khoáng đạt và những mô ruộng bậc thang chạm khắc kỳ công của con người, liên tục phải đong đưa giữa cười vui – rơm rớm.
Cười Michalak ngô nghê cấy lúa, cuốc đất, bắt heo, cày ruộng bị trâu kéo băng băng…
Rơm rớm thấy Michalak xúc động nghe cụ bà vuốt ve, nói tao thương mày giống như con.
Rơm rớm thấy Michalak tặng cho làng quả bóng kỷ niệm…
Nửa cười nửa rơm rớm khi đêm liên hoan tiễn đưa, một cô gái xin cưới Michalak, và rưng rưng khi Michalak nói tôi có vợ rồi…


Thiếu nữ Lô đen

người biên tập,như đã thường nói,dùng chữ “sắc tộc “(thiểu số) chính xác hơn là “dân tộc ….”.Dân tộc VN có 53( ?)sắc tộc sống trên cùng một lãnh thổ (VN) trong đó sắc tộc”Kinh” chiếm đa số.TC

Minh Lê (sưu tầm)

Share with your friends