Đặc sắc Lễ hội Kỳ Cùng ở Lạng Sơn (Việt Cường) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Monday, April 3, 2017

Đặc sắc Lễ hội Kỳ Cùng ở Lạng Sơn (Việt Cường)

Trên quãng đường đoàn kiệu rước đi qua, các gia đình đều bày biện mâm lễ cúng xôi, gà, hoa quả để nghênh đón và cầu may, cầu tài lộc... 

Lễ hội đền Kỳ Cùng là một trong những lễ hội văn hóa đặc sắc ở Lạng Sơn. Đây là dịp để người dân các dân tộc gặp gỡ, vui chơi, ca hát, thực hiện những nghi lễ cầu cúng, mong đạt được những ước vọng về một cuộc sống tốt đẹp, may mắn cho một năm mới ấm no, hạnh phúc.
Theo truyền thuyết, đền Kỳ Cùng (phường Vĩnh Trại) thờ quan Tuần Tranh thuộc nhà Trần, do oan khuất nên ông nhảy xuống sông Kỳ Cùng tự vẫn. Sau này, Tả đô đốc Hán quận công Thân Công Tài được nhà Lê cử lên Lạng Sơn đã minh oan cho cái chết của ông Tuần Tranh. Sau khi ông mất người dân lập đền Tả Phủ (phường Hoàng Văn Thụ) để thờ cúng.
Cảm kích trước công ơn của ông Thân Công Tài, ngày 22 tháng Giêng hằng năm, vào đúng Ngọ người dân địa phương mở hội rước bát hương ông Tuần Tranh từ đền Kỳ Cùng lên đền Tả Phủ để tạ nghĩa. Ngày 27 tháng Giêng sẽ rước kiệu quay ngược lại đền Kỳ Cùng.







Những ngày này còn là dịp họp mặt các chi họ và các hộ dân trong khu dân phố cùng nhau dựng rạp làm cỗ và sinh hoạt văn nghệ. Các gia đình có điều kiện thì tổ chức mời bạn bè khắp nơi tới tham dự khám phá nét văn hóa ở Lạng Sơn. 


Một tốp thiếu niên gọi là "đồng tử" khiêng đỉnh hoàng trầm cùng đội sư tử Kỳ Lừa múa một vòng rồi thẳng xuống đền Kỳ Cùng. 

Đoàn kiệu rước trang hoàng lộng lẫy. Thanh niên trai tráng ăn mặc chỉnh tề được gọi là "Đồng nam" khiêng kiệu.  




Trên quãng đường đoàn kiệu rước đi qua, các gia đình đều bày biện mâm lễ cúng xôi, gà, hoa quả để nghênh đón... Họ sẽ rất phấn khởi khi được các đoàn lân sư ghé vào chúc tài lộc. 

VIỆT CƯỜNG 

Share with your friends