Hội vỗ mông - Nét đặc sắc trong văn hóa dân tộc H'Mông (Triệu Văn Phú sưu tầm) - Mc tiệc cưới, học làm mc đám cưới, video đám cưới hay nhất

Sunday, June 12, 2016

Hội vỗ mông - Nét đặc sắc trong văn hóa dân tộc H'Mông (Triệu Văn Phú sưu tầm)

Vỗ mông - Nét văn hóa đặc sắc dân tộc Mông

Vỗ mông là một trò chơi vào mùa xuân, một nét văn hóa vô cùng độc đáo và duy nhất chỉ có trong cộng đồng người Mông ở huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang. Trong Ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Mèo Vạc  trò chơi này đã được tái hiện để du khách bốn phương và chính thế hệ trẻ người Mông hiểu hơn về đời sống văn hóa của dân tộc mình.

Theo phong tục, trong những ngày Tết, các chàng trai, cô gái Mông lại nỗ nức kéo đến các bãi đất rộng, hay trên những đoạn đường  chay qua thôn để cùng vui chơi, tâm tình. Họ đi thành từng tốp, cùng với những lời thăm hỏi, chúc tụng đầu năm. Các chàng trai, cô gái đưa mắt lựa chọn đối tượng cho riêng mình. Khi những ánh mắt đã tìm gặp được nhau, cô gái sẽ e thẹn tách khỏi đám đông chờ đợi.
Chàng trai ngay lập tức tiếp cận, dùng tay vỗ vào mông cô gái và thả lời yêu thương. Nếu cô gái ưng thuận thì quay lại vỗ nhẹ vào mông chàng trai mà đáp lời tế nhị. Đến khi vỗ đủ 9 cặp, tức là 18 cái, là hai bên đã chấp thuận nhau, chỉ chờ đợi người làm mai mối để thành vợ, thành chồng. Nếu hôm nay vỗ không đủ, ngày mai lại tiếp tục. Vỗ mông không chỉ đơn thuần là trò vui trong ngày Xuân mà còn chứa đựng một nét văn hóa rất riêng của người Mông, vừa chất phác, vừa táo bạo nhưng cũng không kém phần ý nhị. việc tái hiện hội vỗ mông trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa dân tộc Mông huyện Mèo Vạc  là một cách để bảo tồn và đưa nét văn hóa xa xưa trở lại cộng đồng người Mông nơi đây.

Triệu văn Phú (sưu tầm)

Share with your friends